Header Ads

test

DÙNG LỬA ĐỂ KIỂM CHỨNG VÒNG MÃ NÃO XỊN - ĐÚNG HAY SAI?

Người ta thường nói dùng lửa thử đá đúng hay sai? họ nói với bạn rằng cách đó hoàn toàn chính xác, hay ba hoa nói này nói kia với bạn mà không biết rằng làm vậy sẽ gây ảnh hưởng gì nếu đó là vòng mã não xịn hay vòng đá xịn.

   



[DÙNG LỬA ĐỂ KIỂM TRA ĐÁ QUÝ - ĐÚNG HAY SAI?]– Đốt đá có kiểm tra được thật giả hay không?

Đốt đá không không kiểm tra được đá thật đá giả, với vòng mã não xịn hay dởm cũng vậy mà chỉ biết được thứ đá ta đốt có phải bằng các loại polymer (nhựa tổng hợp) hay không?

– Tại sao lại không kiểm chứng được vòng mã não xịn và đá thật giả hay không? DND xin được giải thích với các bạn đọc như sau.

Nếu viên “đá” bị chảy ra thì khẳng định ngay”bằng nhựa”, còn viên “đá” không chảy hoặc không có than thì cũng chưa chắc là đá vì các lọai đá giả hiện nay hầu hết là có gốc từ thủy tinh nên không thể cháy hay chảy được khi đốt bình thường, còn khi đốt trong lò kỹ thuật cao vài nghìn độ thì đá gì cũng chảy vì vậy không thể đốt để kiểm định đá thật hay giả mà chỉ biết được thứ ta đốt có là “nhựa” hay không, vậy thôi. Tức là phương pháp đốt thế này chính xác là kiểm định ‘Nhựa” chứ không phải kiểm định “đá”.– Có nguy hại gì không?

Chắc chắn là có. Vì khi tăng hoặc giảm nhiệt nhanh thì do sự dãn nở khi tăng và co rút khi giảm nhiệt của đá sẽ tạo ra sức căng chênh lệch ở bên ngòai và bên trong viên đá sẽ làm viên đá bị nứt thậm chí là vỡ vụn.

Vậy nên các bạn đừng dại mà bật quẹt ga hay đèn khò mà xịt thẳng vào đá để thử. Các loại đá bán quý thì khả dĩ còn chấp nhận được, nếu là đá quý như emeral, ruby, saphire… thử kiểu này là sạt nghiệp. Các lọai đá trong công thức hóa học có ngậm nước như charoite, opal quý … thì kỵ lửa ví dụ opal quý có công thức SiO2n (H2O) chỉ cần nhiệt cỡ 100 độ thì mất vĩnh viễn hiệu ứng lóe màu do nước trong phân tử bốc hơi hết, coi như vứt mà opal quý thì đâu có rẻ chút nào phải không?

Điều mà giúp bạn không cần phải đau đầu để kiểm tra đó có phải vòng mã não xịn hay không đó là đến trung tâm kiểm định, hoặc bạn có thể đọc bài viết của DND về một số cách phân biệt vòng mã não thật của DND

Không có nhận xét nào